KHU DU LỊCH BUÔN ĐÔN BUÔN MA THUỘT


KHU DU LỊCH BUÔN ĐÔN - BUÔN MA THUỘT - ĐẮK LĂK

Cách Buôn Ma Thuột gần 50 km về phía Tây - Bắc có một vùng đất từ lâu nổi tiếng về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Ðó là Buôn Ðôn, nơi chung sống của cộng đồng các sắc tộc: Ê Ðê, M’nông, Gia rai, Lào, Thái... Buôn Ðôn cũng đã và đang trở thành một thương hiệu nổi tiếng của du lịch ĐăkLăk và Tây Nguyên nói chung.


Cầu treo Buôn Đôn
Buôn Ðôn là tên gọi theo tiếng Lào, nghĩa là làng Ðảo, vì luôn được lập bên cạnh con sông Sêrêpốk có nhiều đảo nhỏ nổi giữa dòng nước ngày đêm cuồn cuộn chảy. Một bên sông là cuộc sống cộng đồng buôn làng êm ả, một bên là rừng đại ngàn Yok Ðôn đầy bí ẩn, kỳ thú và như còn vang vọng những âm thanh hào hùng của các cuộc săn voi từ xa xưa. Dưới con mắt những nhà chuyên môn, Buôn Ðôn có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác cả hai loại du lịch: du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Nơi đây có Vườn quốc gia Yok Ðôn rộng hơn 100 ngàn ha là bảo tàng phong phú về động thực vật tự nhiên.
Nhiều vị khách du lịch cho rằng, đến ĐăkLăk mà chưa đến Buôn Đôn thì coi như chưa lên ĐăkLăk; như vậy có thể nói rằng khu du lịch Buôn Đôn có một vị trí rất quan trọng trong các danh lam, thắng cảnh của tỉnh ĐăkLăk.
Hiện nay, thương hiệu du lịch Buôn Đôn đang được 3 đơn vị khai thác. Từ Trung tâm huyện Buôn Đôn đi vào khoảng 15km, rẽ tay trái chừng 500m bạn sẽ gặp trước tiên là Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bản Đôn, đây là công ty đang khai thác Làng đảo Bản Đôn và thác Bảy Nhánh. Đến đây, quý khách được thưởng thức những cảnh đẹp tuyệt vời của Làng Đảo, cũng cầu treo, ngắm thác bảy nhánh, thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng Tây Nguyên trù phú và đặc biệt là được ngắm ngôi nhà dài hàng trăm mét của đồng bào Tây Nguyên.
Cưỡi voi ngắm cảnh trong vườn quốc gia Yok Đôn 
Tạm biệt Làng đảo Bản Đôn, bạn đi thêm chừng 5km nữa là đến Trung tâm Du lịch Buôn Đôn do Công ty Du lịch và Khách sạn Biệt Điện quản lý. Tại đây, du khách được cưỡi voi tham quan cuộc sống buôn làng, nếu ai muốn có “cảm giác mạnh” thì cưỡi voi vượt sông Sêrêpốk để đến với vườn Quốc gia Yok Đôn. Bên cạnh những cảm giác thú vị ngồi lắc lư trên lưng voi, quý khách còn được thưởng thức một cảm giác mạnh khác là cái lắc lư nghiêng ngã của cầu treo Buôn Đôn, với chiếc cầu treo dài trên 100 mét bắc ngang lưng chừng những rặng si già vượt qua dòng sông dữ đến ốc đảo Ea Nô, với bãi tắm tiên, hệ thống nhà hàng, nhà nghỉ… . Trên cầu treo, có những “mặt bằng” tươm tất và mát mẽ dành cho du khách nghỉ ngơi và ăn uống ngay trên mặt nước.
Ngoài các dịch vụ trên, bạn còn được tham quan nhà trưng bày các vật dụng sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số và các dụng cụ săn bắt voi; được nghe thuyết trình về lịch sử hình thành Buôn Đôn, các phong tục tập quán và nghệ thuật săn bắt và thuần dưỡng voi rừng rất nổi tiếng. Bên cạnh đó, bạn còn được tham quan nhà sàn cổ được xây dựng theo kiến trúc Lào đã tồn tại trên 120 năm qua hiện nay vẫn còn người sinh sống; được tham quan mộ Vua săn voi “KhunJuNốp”, đi thuyền độc mộc trên hồ Ea Rông, giao lưu văn hóa cồng chiêng với người dân tộc bản địa và thưởng thức các đặc sản ẩm thực Tây Nguyên như rượu cần, cơm lam, gà nướng, canh chua cá sông...
Thưởng thức những món ăn đặc sản Tây nguyên 
Rời cầu treo Buôn Đôn, đi thêm khoảng 3km về hướng Bắc, bạn sẽ rẽ vào Khu du lịch văn hóa-sinh thái Buôn Ðôn do Công ty Cao su ĐăkLăk quản lý và khai thác. Khu du lịch này có tổng diện tích gần 1.600 ha. Trong khu vực này có các tổ hợp du lịch gồm: làng du lịch-văn hóa, khu du lịch lâm sinh, khu chăn thả động vật hoang dã, khu giải trí hồ Dak Min, khu lưu trú sinh thái, khu dã ngoại rừng cảnh quan, khu sản xuất và du lịch nông nghiệp...
Khu chăn thả động vật sẽ chia làm khu vực nuôi tập trung và khu thả động vật trong rừng theo kiểu bán hoang dã, nhằm giúp cho du khách tham quan và có thể săn bắn giải trí. Nhưng tâm điểm của khu du lịch Buôn Ðôn là làng du lịch-văn hóa. Mục tiêu của dự án đề ra là xây dựng một làng du lịch hội đủ các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể tiêu biểu của các dân tộc thiểu số ở Buôn Đôn và Tây Nguyên, tạo cho du khách có mối quan hệ mật thiết với cư dân bản địa. Ðây cũng là một làng định canh định cư hoàn hảo như sẽ chú ý đến không gian sinh tồn mang tính đặc trưng bản sắc văn hóa của dân tộc Tây Nguyên như cây đa, bếp nước, khu nhà mồ... Nhà ở sẽ được doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng theo đặc trưng từng dân tộc. 
Mộ Vua săn voi KhunJuNốp 
Dự án sẽ đưa 50-70 hộ của 7-10 sắc tộc vào làng du lịch-văn hoá và sẽ xây dựng một thiết chế văn hóa (tương tự hương ước) nhằm giúp cư dân thực hiện nếp sống văn hóa, phục vụ cho hoạt động du lịch cộng đồng. 
Các dịch vụ du lịch trong làng gắn chặt với đời sống, sinh hoạt của cư dân như dịch vụ lưu trú, ẩm thực tại nhà dân, các ngành nghề truyền thống như dệt, đan lát tạc tượng, điêu khắc, nấu rượu cần, dịch vụ voi và cả hoạt động giao lưu văn hoá như cồng chiêng, lễ hội, kể khan... Ngoài ra, cư dân trong làng cũng sẽ nhận quản lý bảo vệ các khu rừng cảnh quan và canh tác trên diện tích ruộng, rẫy theo quy hoạch của dự án. Như vậy, thu nhập của cư dân sẽ bao gồm từ hoạt động kinh tế du lịch, kinh tế rừng và sản xuất nông nghiệp.
Cưỡi voi vượt sông Sêrêpốk 
Hãy đến với du lịch Buôn Đôn để thưởng thức trọn vẹn những gì mà thiên nhiên và ông cha đã ban tặng cho chúng ta. Chắc chắn rằng khi rời Buôn Đôn, bạn sẽ còn lưu luyến mãi với mảnh đất, con người và thiên nhiên nơi đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

HÌNH ẢNH TÂY NGUYÊN